Hành khách là trung tâm phục vụ

Thứ hai 06/08/2018 10:06:41 Địa phương

Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đăng ký mở mới, tăng số chuyến, số tuyến để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao của người dân, Sở Giao thông vận tải triển khai nhiều giải pháp kiểm soát các hoạt động vận tải hành khách nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.


Bến xe khách thành phố Tuyên Quang thực hiện đúng 
thời gian xuất bến cho các phương tiện vận tải.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 loại hình kinh doanh vận tải hành khách gồm tuyến cố định, hợp đồng, taxi và xe buýt. Trong đó có 4 hợp tác xã, 5 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định và hợp đồng, 26 đơn vị chuyên kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, 6 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi và 1 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. 

Ông Lưu Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, dù ở bất cứ loại hình kinh doanh vận tải nào thì sự an toàn của hành khách phải được đặt lên trước tiên. Sở đã siết chặt công tác quản lý, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vi phạm về các điều kiện kinh doanh vận tải và trong quá trình khai thác tuyến vận tải theo quy định.

Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái của Sở bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh vận tải như lái xe quá thời gian quy định, chạy sai hành trình, chạy quá tốc độ. Đặc biệt, đối với các phương tiện cố ý không truyền dữ liệu khi hoạt động kinh doanh vận tải, Sở xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. 

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 2-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách; xử lý các phương tiện đón trả khách sai quy định, xe chạy không đúng tuyến, lịch trình, chở khách không có phù hiệu... Từ ngày 1-6-2015 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 110 đơn vị vận tải hành khách vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 131 triệu đồng; nhắc nhở 1.040 trường hợp vi phạm, thu hồi phù hiệu 55 trường hợp, ngừng 4 lốt xe xuất bến thông qua thiết bị giám sát hành trình. 

Tại Bến xe khách thành phố Tuyên Quang, trung bình mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe ra vào bến. Ông Ma Trung Tần, Phó trưởng bến xe khách thành phố Tuyên Quang cho biết, Ban quản lý đã yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách thực hiện đúng lịch xuất bến đã được phân công, niêm yết giá vé, không được phép chở quá tải... Đồng thời, phân công cán bộ tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động vận tải hành khách; phối hợp với các đơn vị chức năng đảm bảo trật tự trong và ngoài bến xe.

Ông Khổng Văn Khang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tuyên Quang cho biết, hiện công ty có trên 70 xe. Ngoài việc kinh doanh vận tải hành khách, công ty còn quản lý Bến xe khách huyện Sơn Dương. Với lượng chuyến khá cao so với các huyện trong tỉnh, công ty áp dụng phần mềm quản lý bến xe vào khai thác. Trong quá trình vận hành phần mềm, công ty tiếp tục yêu cầu nhân viên học hỏi và dần tiếp cận phần mềm sao cho sử dụng được tất cả các tiện ích.

Hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. 

Bài, ảnh: Thùy Linh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên