Đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật

Thứ sáu 09/11/2018 13:46:55 Địa phương

 Ngày 9-11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Đồng thời, tăng cường nhận thức của mọi người về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Trong 5 năm qua, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng, địa bàn. Phạm vi tổ chức được thực hiện rộng khắp từ tỉnh đến thôn, xóm, tổ dân phố. Các ngành, các cấp đã tổ chức được trên 4.824 hội nghị, tọa đàm, lễ hưởng ứng, ngoại khóa, tuyên truyền lưu động, sinh hoạt chi bộ, tổ chức đoàn thể, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tiếp công dân, xét xử... thu hút trên 398.000 lượt người tham gia; tổ chức và hưởng ứng 63 hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút trên 109.000 lượt người tham gia, cổ vũ; cung cấp trên 44.800 bộ tài liệu tuyên truyền pháp luật. Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật đã góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng, phổ biến, giáo dục và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.


Học sinh các trường THPT tham gia dự thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến do Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Ông Lý Văn Dương, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Na Hang cho biết, ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh về hưởng ứng Ngày Pháp luật, Phòng Tư pháp đã tham mưu, phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà trường tổ chức các đợt cao điểm về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hưởng ứng tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật... Ngày Pháp luật ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, đến đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện. Nhắc nhở, giáo dục họ ý thức tôn trọng pháp luật để không chỉ là một ngày, mà phấn đấu sẽ là 365 ngày trong một năm, mọi tổ chức, cá nhân tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật, thực hiện khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Sinh viên Phạm Lương Thu Hương, Khoa Giáo dục mầm non, trường Đại học Tân Trào cho biết, tham gia hưởng ứng Ngày Pháp luật năm nay, sinh viên đặc biệt quan tâm tìm hiểu Luật An ninh mạng. Trong giới trẻ hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội là hết sức phổ biến. Tìm hiểu Luật An ninh mạng giúp giới trẻ tránh các hành vi tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo chống đối, không nghe theo những lời lẽ không đúng để xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc. Nhiều bạn trẻ nếu không nhận thức đúng sẽ vướng phải vòng lao lý.

Để tổ chức đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 1-10-2018 về tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2018. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật tập trung trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1-10-2018 đến hết ngày 30-11-2018, cao điểm trong tuần lễ từ ngày 5-11 đến ngày 11-11-2018. Để phát huy những kết quả đạt được, tạo hiệu ứng, sức lan tỏa của Ngày Pháp luật, UBND tỉnh chỉ đạo Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật Phổ biến giáo dục pháp luật; quan tâm nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả để việc hưởng ứng Ngày Pháp luật trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày./.          

   Bài, ảnh: Thanh Phúc

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên