Đấu tranh phòng, chống ma túy - Cuộc chiến không ngừng nghỉ

Thứ ba 13/11/2018 08:30:01 Địa phương

Thực hiện Luật phòng chống ma túy, tỉnh Tuyên Quang đã làm tốt công tác đấu tranh phòng chống ma túy, từng bước loại bỏ tệ nạn ma túy khỏi đời sống xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, tội phạm về ma túy hoạt động rất manh động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, sảo quyệt, chúng dùng trăm phương, ngàn kế để che mắt các lực lượng chức năng. Dù vậy Tuyên Quang đã đấu tranh quyết liệt với tội phạm về ma túy và xác định Cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy là cuộc chiến đầy cam go và không ngừng nghỉ.

Công an huyện Yên Sơn tuyên truyền pháp luật phòng chống ma túy, HIV
tại thôn Làng Chạp, xã Trung Sơn (Yên Sơn).  Ảnh: D.L


Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các cấp các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống ma túy(PCMT) trên địa bàn toàn tỉnh. Là cơ quan thường trực phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy(PCTP, PCMT), Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh luôn xác định đấu tranh phòng chống tội phạm về ma tuý và cai nghiện ma tuý là nhiệm vụ quan trọng của toàn lực lượng. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Công an toàn tỉnh tập trung lực lượng nắm vững tình hình, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để phát hiện, triệt phá các tụ điểm về ma tuý và tội phạm về ma tuý. Đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích tấn công truy quét tội phạm ma tuý, vận động người nghiện ma tuý cai nghiện ma tuý. Ngay từ đầu năm, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã tập trung tấn công quyết liệt tội phạm về ma tuý, mở rộng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đồng thời nắm vững tình hình di biến động của tội phạm, điều tra làm rõ các dấu hiệu nghi vấn mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức xử dụng trái phép chất ma tuý. Phối hợp với các tiểu ban phòng chống tội phạm, PCMT ở cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ nhân dân làm tốt công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Công an tỉnh- cơ quan thường trực PCMT đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các Ban, Ngành, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan, đơn vị, trường học, các huyện, thành phố làm tốt công tác PCMT. Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình hành động PCMT đến năm 2020 trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban chỉ đạo PCTP, PCMT từ tỉnh đến các huyện, thành phố thực sự vào cuộc, chỉ đạo các Ban ngành, đoàn thể, thôn, xóm, bản, tổ dân phố xây dựng Kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCMT, tổ chức lực lượng đẩy mạnh công tác đấu tranh PCMT tại các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư. Thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền lớn, sâu rộng trong mọi tầng lớp xã hội về tác hại của tệ nạn ma túy, cách nhận biết các loại ma túy, phương pháp, biện pháp PCMT. Qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã giúp cho mọi người dân hiểu biết pháp luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm và tích cực tham gia PCMT. Công an tỉnh chủ trì xây dựng và triển khai Kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và các ngành như: Sở giáo dục đào tạo, Đoàn Thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân, Liên đoàn Lao động tỉnh... về công tác PCMT trong học sinh, sinh viên, Cán bộ công nhân viên, thanh thiếu niên và hội viên. Trong quá trình triển khai thực hiện cơ quan thường trực Ban chỉ đạo của tỉnh thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, Ban ngành, đoàn thể; Ban chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện công tác PCMT; duy trì chế độ thông tin báo cáo theo quy định, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, nâng cao hiệu quả công tác PCMT trên địa bàn.

Các ngành, đoàn thể, đơn vị thành viên Ban chỉ đạo tỉnh và Ban chỉ đạo các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về công tác PCMT gắn với các hoạt động chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị.  Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lực lượng Công an trong đó mũi nhọn Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã đã tăng cường nắm tình hình, phát hiện, điều tra làm rõ, triệt phá kịp thời các tụ điểm phức tạp về ma tuý, bắt giữ đối tượng có hành vi phạm tội. Trong tình hình hiện nay, tội phạm về ma túy có diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tội phạm mua bán trái phép chất ma túy, chúng dùng trăm phương ngàn kế để che dấu hành vi tội phạm. Đấu tranh PCMT thực sự là cuộc đấu trí giữa Công an và tội phạm. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm lực lượng Công an Tuyên Quang đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vượt qua nguy hiểm theo dõi, phát hiện và điều tra làm rõ nhiều vụ án về ma túy xảy ra trên địa bàn.

Thực hiện Luật PCMT, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang về tăng cường công tác phòng, chống ma tuý và chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an đã đồng loạt mở nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm về ma tuý. Lực lượng Công an đã tập trung giải quyết dứt điểm những địa bàn phức tạp về ma tuý. Phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội, lấy đoàn viên thanh niên làm lực lượng xung kích để tấn công, trấn áp tội phạm ma tuý và các loại tội phạm khác.

Với những việc làm kiên quyết, và cụ thể, thống nhất và đồng bộ trong hành động, dựa vào quần chúng nhân dân, lực lượng Công an Tuyên Quang đã đấu tranh có hiệu quả trong công tác phòng chống ma tuý. Cấp uỷ, chính quyền các cấp đã chỉ đạo chặt chẽ, phát động mọi tầng lớp xã hội, tạo được sức mạnh toàn dân trong cuộc chiến chống ma tuý. Trong năm 2018, Công an Tuyên Quang đã phát hiện điều tra làm rõ 183 vụ án về ma túy, bắt và khởi tố 190 bị can.  

Thực tế đã chứng minh sự đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh trong công tác PCMT; các cấp, các ngành đã vào cuộc và mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh PCMT. Tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng chống ma tuý là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, bền bỉ và lâu dài, một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, phó mặc cho Công an... do vậy để ngăn chặn có hiệu quả, từng bước đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này cần phải có sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của cấp uỷ Đảng. Chính quyền địa phương các cấp quan tâm và tạo điều kiện cần thiết cho công tác này, đồng thời trang bị thêm phương tiện nghiệp vụ chuyên dùng cho lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm về ma tuý, củng cố thế trận an ninh nhân dân, thúc đẩy phong trào "Toàn dân PCMT". Tỉnh Tuyên Quang quyết tâm từng bước loại bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội./.

Bài và ảnh: Trần Thái

Theo tuyenquang.gov.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên