Hàm Yên phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ sáu 01/03/2019 19:43:54 Địa phương

Huyện Hàm Yên có trên 65.400 ha đất lâm nghiệp, chiếm 72,73% diện tích đất tự nhiên, trong đó, đất có rừng là gần 50.000 ha (rừng tự nhiên hơn 18.600 ha, rừng trồng hơn 23.800 ha), đất chưa có rừng là hơn 9.500 ha.

Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về rừng do cháy rừng gây ra, Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Yên luôn chủ động phân công cán bộ tập trung về các xã để phối hợp với chính quyền cơ sở triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Các đơn vị chức năng tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ rừng, nhất là ở những vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy ở các xã: Phù Lưu, Yên Phú, Yên Thuận, Minh Khương, Bằng Cốc, Yên Lâm… Đồng thời, theo dõi các yếu tố khí tượng trên địa bàn huyện để đưa ra các cảnh báo nguy cơ cháy rừng một cách kịp thời, nhất là trong mùa hanh khô. Hạt cấp phát, trang bị các bộ dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng cho các tổ, đội bảo vệ rừng ở các địa phương; phát huy tối đa vai trò của người dân trong việc tham gia bảo vệ rừng, không gây cháy rừng.


Lực lượng vũ trang và người dân thực hành PCCCR tại xã Yên Lâm (Hàm Yên).

Ngay từ khi bắt đầu vào mùa khô hanh, huyện tiến hành triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách và xây dựng các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng từ huyện đến cơ sở. Hạt Kiểm lâm huyện đã đưa vào sử dụng thiết bị dự báo cháy rừng tự động, thiết bị này sẽ phát hiện sớm điểm nghi cháy bằng dữ liệu ảnh vệ tinh và dự báo cháy rừng ở 5 cấp độ. Đồng thời, tự động cập nhật hàng ngày, thông báo bằng tin nhắn cho lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các cơ quan, cá nhân, đơn vị liên quan biết, kịp thời kiểm tra, xác minh để chỉ đạo phòng chống cháy rừng kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra. 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Cốc Hoàng Khắc Bông, toàn xã hiện có trên 2.856 ha rừng tự nhiên, rừng sản xuất là hơn 1.700 ha thuộc địa bàn 9 thôn trong xã. Trong đó, diện tích rừng sản xuất ở núi Phượng Hoàng là điểm dễ xảy ra cháy rừng nhất. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng có hiệu quả, UBND xã đã thành lập 9 tổ phòng cháy, chữa cháy rừng tại 9 thôn, bản trong xã và vận động, tổ chức cho các hộ sinh sống tại khu vực có rừng ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; cấp phát các dụng cụ phục vụ phòng, chống cháy rừng cho các tổ, đội phòng chống cháy rừng. Chị  Trương Thị Hạnh, dân tộc Dao thôn Cọ Sẻ, xã Bằng Cốc trồng 10 ha rừng. Gia đình chị đã ký cam kết bảo vệ rừng với thôn, xã. Chị cho rằng “mình sống được cũng nhờ có rừng, chính vì thế mà việc bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của mình vậy”.

Ông Hoàng Quốc Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết: Thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, UBND huyện chỉ đạo các cấp, ngành chức năng của huyện thường xuyên tuyên truyền đến bà con nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng cho các hộ dân quanh khu vực rừng để người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng và phát triển kinh tế rừng.

Bài, ảnh: Hải Hương

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng