Đấu tranh với những thông tin xấu độc trên mạng Internet

Thứ hai 29/04/2019 19:28:09 Địa phương

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet, điện thoại thông minh và các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook... giúp việc cập nhật tin tức, kết nối của mọi người diễn ra nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, trên mạng xã hội có nhiều luồng thông tin đa chiều, khó phân định được tốt, xấu. Vì vậy, mỗi người sử dụng mạng xã hội cần nhận diện, nêu cao cảnh giác và phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn những thông tin xấu độc trên Internet và mạng xã hội.


Lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh chỉ đạo cán bộ chiến sỹ đơn vị triển khai biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các thông tin xấu độc trên mạng Internet.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một số vụ việc mạng xã hội đăng tải những thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận. Thông tin vườn cam của 2 hộ dân ở thôn Đồng Lệnh, xã Tân Thành (Hàm Yên) sản xuất theo hướng hữu cơ sinh học bị phá hoại, gây bức xúc dư luận. Ông Đặng Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Cuối tháng 3, xã nhận được thông báo của ông Tô Văn Quý, thôn Đồng Lệnh về việc vườn cam của gia đình bị phá hoại, đốt cháy, UBND xã nhanh chóng đã cử cán bộ, phối hợp với Công an huyện đến kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc trên. Qua kiểm tra, xác minh thông tin ban đầu, nguyên nhân gây cháy vườn cam của hộ ông Tô Văn Quý (19 cây) và ông Trịnh Văn Đông (29 cây) là do việc đốt thực bì sau khi thu hoạch mía của một số hộ dân, làm cháy lan sang vườn cam của hai gia đình trên. Như vậy, không có chuyện vườn cam của người dân bị phá hoại, đốt cháy như trên mạng xã hội đã đưa. Chính quyền xã chỉ đạo cán bộ xã và các thôn tăng cường tuyên truyền để nhân dân có đủ thông tin chính xác. Đồng thời, đề nghị mỗi người dân cần xác minh thông tin trước khi đăng tải lên mạng xã hội, tránh việc đưa những thông tin sai sự thật, bị kẻ xấu lợi dụng.  

Trước đó, cuối tháng 5-2018, người dân thành phố Tuyên Quang hoang mang, lo lắng về thông tin bắt cóc trẻ em xảy ra ở tổ 3, phường Ỷ La được nhiều trang Facebook, Zalo đăng tải, chia sẻ. Trước sự việc trên, Công an thành phố Tuyên Quang đã có thông tin chính thức, giải tỏa nỗi lo lắng của nhân dân. Sự việc đơn giản là anh Vinh - chủ một doanh nghiệp tại xã Chân Sơn (Yên Sơn) khi đi ăn nhậu tại một nhà hàng ở phường Ỷ La, do say rượu, anh Vinh lái xe đi nhầm đường vào ngõ. Do không biết đường ra, anh Vinh đã dừng xe trước cửa một nhà dân để hỏi đường. Khi đó có 4 cháu nhỏ ra chỉ đường, trong đó cháu Nguyễn Hải Minh lên ngồi trên xe ô tô để chỉ đường. Xe ô tô do anh Vinh điều khiển đi được khoảng 10 m thì bị người dân xung quanh chặn đường và hô hào bắt cóc trẻ em. Anh Vinh bị người dân giữ lại và báo công an đến giải quyết. Kết quả kiểm tra, xác minh, Công an thành phố kết luận và có thông báo về vụ trên không có dấu hiệu của tội phạm (bắt cóc trẻ em) mà chỉ do hiểu nhầm.

Thực tế, những thông tin sai trái, bịa đặt, bóp méo, xuyên tạc sự thật; thông tin có ngôn từ thô tục, nội dung phản cảm, đồi trụy, bạo lực; thông tin giật gân, chưa được kiểm chứng, gây tò mò, hoang mang trong dư luận… được coi là các thông tin xấu, độc. Thông qua Internet và mạng xã hội, thông tin xấu độc được phát tán rộng rãi dưới dạng các bài viết, phát trực tiếp, clip bình luận. Không nhận thức đúng, một số người dùng đã cả tin và nghe theo các thông tin này, tiếp tục chia sẻ, bình luận, công kích nên thông tin xấu độc được lan truyền rất nhanh. 

Theo Đại tá Lê Ngọc Hạnh, Trưởng Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh, Phòng đã cử cán bộ nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình, thường xuyên cập nhật Internet và mạng xã hội để kịp thời phát hiện và truy xuất các nguồn thông tin xấu độc. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan khác tổ chức các hoạt động đấu tranh, phản bác lại các thông tin xấu độc và định hướng thông tin chính thống cho người dân. Các hành vi gây rối, kích động người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện nay, Luật An ninh mạng được thông qua và ban hành đã tạo hành lang pháp lý vững chắc về bảo vệ an ninh mạng, giúp người dân yên tâm hoạt động trên không gian mạng.           

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng