Dựa vào dân để phá án thành công

Thứ bảy 18/05/2019 22:54:56 Địa phương

Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Yên Sơn đã khẳng định vai trò là đơn vị mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Những thành tích đó là do các cán bộ chiến sỹ trong Đội luôn thấm nhuần tư tưởng của Bác về “Trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân và vì nhân dân phục vụ”.

Yên Sơn là địa bàn rộng, tiếp giáp với nhiều huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Tính từ năm 2018 và quý 1 năm 2019, Công an huyện đã khởi tố 115 vụ, với 225 bị can liên quan đến đánh bạc, cố ý gây thương tích, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản... 


Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Yên Sơn trao đổi với nhân dân
để nắm tình hình cơ sở tại thôn Đồng Trằm, xã Tứ Quận. 

Trung tá Hoàng Ngọc Thuyết, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an huyện Yên Sơn chia sẻ, thấm nhuần lời dạy của Bác “Làm gì cũng phải dựa vào dân” nên mỗi vụ án, các điều tra viên, trinh sát viên phải thường xuyên gặp gỡ nhân chứng, bị hại ở cơ sở để xác minh, thu thập tài liệu. Thực tế, không ít vụ án, chuyên án được “gỡ nút thắt” khó nhất, có tính quyết định thắng lợi của vụ án, chuyên án từ sự giúp đỡ của nhân dân thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện tố giác tội phạm. 

Những vụ án, chuyên án điển hình dựa vào nhân dân để phá án thành công như: Chuyên án triệt phá băng nhóm trộm cắp tài sản đục phá tủ, két sắt lấy tiền vàng, đá quý và các tài sản có giá trị khác trên địa bàn huyện Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang và nhiều tỉnh khác xảy ra từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 do Công an huyện Yên Sơn mà chủ công là Đội Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh phá thành công. Kết quả đến cuối năm 2018, lực lượng cảnh sát hình sự đã bắt được 3 nhóm đối tượng với 9 tên thực hiện 52 vụ trộm tại tỉnh Tuyên Quang, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Yên Bái, tổng số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng. Trong đó, Công an huyện Yên Sơn đã làm rõ 7 vụ, 4 đối tượng và tài sản trị giá là 625 triệu đồng. 

Cuối năm 2016 và đầu 2017, trên địa bàn huyện Yên Sơn gồm các xã Phú Lâm, Kim Phú, Mỹ Bằng... liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy, gây bức xúc trong nhân dân. Kẻ gian thực hiện hành vi nhanh gọn, chuyên nghiệp khi sử dụng “vam” (dụng cụ tự chế) cạy, phá khóa lấy đi xe máy có giá trị lớn.

Đại úy Đào Minh Hải, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Yên Sơn nhớ lại: Ban đầu, công tác điều tra khá bế tắc khi lực lượng cảnh sát hình sự tập trung đặt nghi vấn vào những đối tượng trong tỉnh. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng phương thức, thủ đoạn, hành vi của kẻ gian, đặc biệt là những nguồn tin tin cậy của quần chúng nhân dân, lực lượng cảnh sát hình sự có được manh mối rất quan trọng là khi gây án xong, các đối tượng phạm tội nhanh chóng di chuyển, tẩu thoát về phía huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái). Đồng thời, nhận dạng hai đối tượng thường xuyên đi xe máy HONDA AIRBLADE, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, đeo theo túi xách nghi là đựng dụng cụ vam phá khóa. 

Theo hướng đó, Đội Cảnh sát hình sự đã phối hợp với các đội nghiệp vụ công an các huyện, thành phố lân cận, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ lần theo từng manh mối. Kết quả, các chuyên án đã tóm gọn 4 đối tượng đều có thường trú tại tỉnh Yên Bái. Mở rộng điều tra, lực lượng cảnh sát hình sự công an huyện Yên Sơn đã xác minh và tiến hành thu giữ 27 xe máy các loại do các đối tượng lấy trộm ở huyện Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang và huyện Đoan Hùng, Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) với tổng trị giá trên 600 triệu đồng.

Hiệu quả của việc học tập và làm theo Bác của Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Yên Sơn đã góp phần lập thêm nhiều thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng