Thành phố Tuyên Quang tạo thuận lợi cho người dân sửa đổi giấy tờ sau sáp nhập thôn, tổ dân phố

Thứ ba 09/07/2019 06:54:53 Địa phương

Việc sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố theo Nghị quyết 02-NQ/HĐND ngày 19-3-2019 của HĐND tỉnh liên quan đến việc thay đổi thủ tục hành chính, giấy tờ tùy thân của người dân. Thời gian qua, thành phố Tuyên Quang đã thực hiện nhiều giải pháp tổ chức thực hiện giải quyết TTHC nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân.


Người dân làm thủ tục sửa đổi thông tin sổ hộ khẩu tại Trung tâm Hành chính công
thành phố Tuyên Quang.  Ảnh: Thanh Phúc

Thành phố Tuyên Quang là địa phương có số lượng thôn, tổ dân phố sáp nhập nhiều nhất tỉnh với 297 thôn, tổ dân phố để thành lập 168 thôn mới, tổ dân phố mới, có 47 thôn, tổ dân phố giữ nguyên. Ông Đỗ Đình Đạt, Phó Chánh Văn phòng UBND, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố Tuyên Quang cho biết, nắm bắt được những băn khoăn, lo lắng của người dân trong việc thay đổi đơn vị hành chính trên các giấy tờ, thủ tục hành chính, thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, phường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện TTHC sửa đổi giấy tờ liên quan đến thay đổi tên thôn, tổ dân phố sau khi sáp nhập.

Hiện nay, những giấy tờ cần sửa đổi bao gồm, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thẻ bảo hiểm y tế và một số giấy tờ liên quan đến thông tin cá nhân. Những giấy tờ có tên thôn, tổ dân phố cũ vẫn có giá trị pháp lý bình thường, khi người dân đến thực hiện các TTHC, cán bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC sẽ có trách nhiệm đính chính lại thông tin thôn, tổ dân phố mới không thu phí. Riêng đối với sổ hộ khẩu, đây là loại giấy tờ quan trọng làm gốc cho mọi thay đổi thì người dân cần phải sớm điều chỉnh lại thông tin để thuận lợi cho việc thực hiện các TTHC liên quan sau này. Việc sửa đổi thông tin sổ hộ khẩu do Công an thành phố thực hiện. 

Trung tá Bùi Văn Đặng, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính Công an thành phố Tuyên Quang cho biết, căn cứ vào kế hoạch sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, có gần 31 nghìn hộ gia đình phải điều chỉnh thông tin thay đổi tên thôn, tổ dân phố trên các thủ tục hành chính, quan trọng nhất là sổ hộ khẩu của mỗi gia đình. Để thực hiện việc sửa đổi thông tin trên sổ hộ khẩu, ngay từ tháng 6 - 2019, Công an thành phố đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc thay đổi thông tin trên sổ hộ khẩu tới từng thôn, tổ dân phố; tuyên truyền trên Fanpage của Công an thành phố Tuyên Quang.


Giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố Tuyên Quang.

Việc sửa đổi thông tin trên sổ hộ khẩu cũng rất đơn giản, người dân chỉ việc điền một số thông tin trên phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu được phát ngay tại thôn, tổ dân phố, sau đó mang sổ hộ khẩu tới Trung tâm Hành chính công có bộ phận công an tiếp nhận. Việc sửa đổi thông tin tên thôn, tổ dân phố mới sau 3 ngày người dân có thể đến lấy kết quả. Thủ tục này không thu phí.

Hiện số lượng người dân đến thực hiện đính chính lại thông tin chưa nhiều, tính từ 1/6 đến 1/7 bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC Đội Quản lý hành chính Công an thành phố tiếp nhận và xử lý, đính chính 1.200 sổ hộ khẩu. Trong thời gian tới, số lượng người dân đến đính chính, sửa đổi thông tin sẽ tăng, để chủ động giải quyết thuận lợi cho người dân, Công an thành phố sẽ tăng cường nhân lực; tổ chức sửa đổi đính chính thông tin sổ hộ khẩu lưu động tới các phường, xã; kết hợp sửa đổi đính chính sổ hộ khẩu khi người dân làm chứng minh nhân dân; giao nhiệm vụ cho công an khu vực có thể đến tận nhà dân để hỗ trợ thực hiện sửa đổi thông tin sổ hộ khẩu. 

Ông Trần Ngọc Tám, tổ dân phố 8, phường Hưng Thành cho biết, trước đây ông ở tổ 15, sau khi sáp nhập với tổ 14 nay đổi tên thành tổ 8. Nắm bắt việc cần thiết phải thay đổi thông tin trên sổ hộ khẩu sau khi sáp nhập, tranh thủ thời gian rỗi ông đi sửa đổi thông tin để tới đây con cái đi học phải làm một số TTHC đỡ mất thời gian. Việc sửa đổi thông tin rất đơn giản, mất khoảng hơn 10 phút đã xong, không phải mất phí. Trong giấy hẹn 3 ngày sau đến lấy kết quả.

Ông Đỗ Đình Đạt, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố Tuyên Quang cho rằng, việc sáp nhập thôn, tổ dân phố là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần thu gọn đầu mối, tinh giản số lượng người hoạt động không chuyên trách, qua đó, sẽ giảm chi ngân sách Nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư cho thôn, tổ dân phố. Trong quá trình thực hiện còn có một số người dân lo lắng về những TTHC liên quan. Tuy nhiên, trên thực tế việc giải quyết không có gì khó khăn phức tạp và đã được thành phố tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong việc sửa đổi thông tin.                  

 Bài, ảnh: Thanh Phúc

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng