Trông trẻ tại nhà: Công việc nhiều ý nghĩa với phụ nữ nghỉ hưu

Chủ nhật 10/05/2015 23:05:04 Hoạt động Công an tỉnh

Công việc trông giữ trẻ tại nhà không còn quá xa lạ với không ít người dân thành phố Tuyên Quang. Nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc chăm sóc con nhỏ sau khi hết kỳ nghỉ thai sản. Nhu cầu có được một người đáng tin, có kinh nghiệm để chăm sóc con nhỏ trở nên hết sức quan trọng và cần thiết. Việc tìm những người trông trẻ tại nhà là phụ nữ đã nghỉ hưu để chăm sóc con nhỏ đang là sự lựa chọn hợp lý. 
 


Bà Nguyễn Thị Chín, thôn Hưng Kiều 2, xã An Tường (TP Tuyên Quang)
là người có nhiều kinh nghiệm chăm sóc trẻ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, tổ 14, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) có hai con gái đều nhờ đến sự chăm sóc của những người trông trẻ tại nhà. Chị vui vẻ nói, từ tháng thứ 6 thì các mẹ đã phải đi làm, trong khi đó ông bà nội ngoại lại đều ở xa nên hai vợ chồng mới nhờ người quen giới thiệu những người yêu quý trẻ là các bà, các cô đã nghỉ hưu, có nhu cầu trông trẻ kiếm thêm thu nhập để đến tận nhà mình trông con cho mình.  

Gắn bó với công việc trông trẻ tại nhà đã gần mười năm, bà Nguyễn Thị Chín, thôn Hưng Kiều 2, An Tường (TP Tuyên Quang) đã trở nên thân thiết với nhiều gia đình từng có con nhỏ được bà chăm sóc. Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Viên Châu từ năm 2005, với số lương hưu lúc đó chỉ được 400.000 đồng/tháng bà luôn muốn tìm một việc làm vừa phù hợp với sức khỏe vừa giúp kiếm thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống. Được một vài người quanh xóm giới thiệu nhờ trông con nhỏ một vài hôm, dần dần cháu quý bà, bố mẹ các cháu cũng tin tưởng giao cho trông đến khi con đủ tuổi đi mẫu giáo thì thôi. Cứ cháu này đến tuổi đi nhà trẻ thì bố mẹ cháu lại giới thiệu đến gia đình khác, có lần cô chị vừa đi mẫu giáo thì bà lại trông luôn cả cô em. Bà Chín cho biết, công việc này cũng đòi hỏi những nguyên tắc riêng, tùy theo yêu cầu của bố mẹ các cháu mà mình sắp xếp thời gian đến trông cho hợp lý. Vì các cháu còn rất nhỏ chỉ từ 6 tháng đến 24 tháng tuổi lại đã quen với sự chăm sóc của mẹ từ trước nên cần phải tỉ mỉ và cẩn thận. Có khi đưa các cháu về nhà mình trông nếu bố mẹ các cháu yêu cầu, nhưng phần lớn sẽ đến tận nhà chăm sóc các cháu đến khi bố mẹ các cháu đi làm về. Trông trẻ nhỏ tại nhà nhìn có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi khá nhiều công sức và kinh nghiệm người trông trẻ phải chăm chút trẻ như con cháu của mình. 

Khác với bà Nguyễn Thị Chín, bà Nguyễn Thị Đượm ở tổ 9, Hưng Thành (TP Tuyên Quang) chỉ mới bắt đầu với công việc trông trẻ được hơn hai tháng nay. Từng là giáo viên Trường THCS Phú Lâm (Yên Sơn), sau khi nghỉ hưu thấy rằng sức khỏe của mình vẫn tốt, không muốn ở nhà ngồi chơi, bà Đượm đã tìm tòi học cách trồng nấm rơm, trồng hoa và buôn bán giúp cải thiện cuộc sống. Gần đây, được người quen giới thiệu cho công việc trông trẻ tại nhà, bà thấy phù hợp với sức khỏe hơn nên quyết định chuyển sang việc trông trẻ. Bà chia sẻ, còn sức khỏe, giúp được gì cho con cho cháu thì cứ giúp. Con cái cũng lớn hết rồi nếu chỉ ở nhà chơi cũng buồn chân, buồn tay, đi trông trẻ thế này thấy thoải mái hơn, vui vầy với trẻ nhỏ khiến bà như trẻ ra... 

                                                                                   Bài, ảnh: Hoa Mai
                                                                               (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên