Tạo thuận lợi cho công dân khi làm CMND

Thứ năm 03/11/2016 09:58:10 Địa phương

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho công dân đến làm chứng minh nhân dân (CMND).

Cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lâm Bình lấy dấu vân tay,
 hoàn thiện các thủ tục cấp giấy CMND cho công dân.

 

Từ đầu năm 2016 đến giữa tháng 10, Công an tỉnh đã cấp gần 49.000 giấy CMND cho công dân. Trong đó, cấp mới lần đầu gần 12.500 trường hợp, cấp đổi lại gần 25.000 và cấp lại giấy CMND cho trên 11.500 trường hợp.

Công an tỉnh đã đặt ra thời gian cấp giấy CMND cho công dân rút ngắn từ 15 ngày xuống còn từ 5 - 10 ngày làm việc (kể từ tiếp nhận đủ hồ sơ) tùy thuộc nơi lập hoặc hồ sơ lập khi đi cấp lưu động. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và Công an các huyện, thành phố tổ chức việc niêm yết công khai các quy trình, thủ tục cấp giấy CMND tại trụ sở Công an các xã, thị trấn, phường và Công an các huyện, thành phố. Công an tỉnh còn đăng các thông tin hướng dẫn, thủ tục, quy trình... về cấp giấy CMND trên cổng thông tin điện tử www.congantuyenquang.vn để nhân dân tra cứu thuận tiện. 

Đặc biệt, bắt đầu từ 1-8-2016, Công an tỉnh phân cấp công tác cấp, quản lý CMND cho Công an các huyện, thành phố. Vì vậy, công dân có nhu cầu cấp mới, cấp đổi hoặc cấp lại giấy CMND có thêm 1 sự lựa chọn nữa là đến trụ sở công an huyện, thành phố thay vì chỉ có 1 địa chỉ duy nhất là Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Phòng PC 64), Công an tỉnh như trước đây. 

Theo Thượng tá Lý Thị Kim Thanh, Phó trưởng Phòng PC 64, Công an tỉnh, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, Phòng PC 64 đã triển khai việc bố trí cán bộ trực làm việc ngày thứ bẩy hàng tuần để tiếp nhận hồ sơ và trả giấy CMND cho công dân từ nhiều năm nay.

Gần đây là việc phân cấp quản lý, cấp giấy CMND cho công an các huyện, thành phố giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho nhân dân. Công an các huyện, thành phố còn tổ chức nhiều đợt cấp giấy CMND lưu động cho nhân dân các xã, phường, thị trấn.

Chỉ tính từ 1-8 đến 15-10, công an các huyện, thành phố đã tiếp nhận gần 11.100 hồ sơ, chiếm tới 70% số lượng hồ sơ đã tiếp nhận của toàn tỉnh. Trước đó, Phòng PC 64 đã chủ trì tập huấn nghiệp vụ cho 43 lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ công an các huyện, thành phố làm công tác quản lý, cấp giấy CMND từ khi lập hồ sơ, kỹ thuật nhận dạng, lấy dấu vân tay, chụp ảnh... 

Những ngày đầu triển khai, Phòng đã phân công cán bộ theo dõi, trực tiếp hướng dẫn, khắc phục những vướng mắc của công an các huyện, thành phố. Bên cạnh đó, Phòng PC 64 đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ký thỏa thuận với Bưu điện tỉnh thực hiện việc chuyển phát trả giấy CMND cho công dân. Theo đó, công dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát giấy CMND khi hoàn thiện đến tận nhà chỉ phải bỏ thêm mức phí 27.500 đồng.

Chị Tề Thị Thảo, dân tộc Tày, ở thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) vui mừng cho biết: Làm thủ tục xin cấp đổi giấy CMND tại Công an huyện rất nhanh chóng. Chị chỉ mất chưa đến 10 phút để được hướng dẫn cách kê khai thông tin, chụp ảnh, lấy dâu vân tay... Cán bộ công an huyện đã viết giấy hẹn và trong 1 tuần chị đã nhận được giấy CMND mới. Được cấp giấy CMND tại huyện, giúp chị và các công dân khác tiết kiệm thời gian, đỡ phải bỏ ra vài trăm nghìn đồng thuê xe khách xuống thành phố làm lại CMND.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về cấp giấy CMND đã tạo thuận lợi cho nhân dân, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý hành chính, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. 

   Bài, ảnh: Lý Thịnh

Theo báo Tuyên Quang

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên