Kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá

Thứ sáu 15/12/2017 12:47:40 Địa phương

TQĐT - Thời gian vừa qua, lực lượng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (BCĐ 389) đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi tàng trữ, kinh doanh, vận chuyển thuốc lá điếu, bởi các hành vi tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu vẫn âm thầm diễn ra.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, từ tháng 10-2014 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 14 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 356,6 triệu đồng, tịch thu 7.586 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Loại hàng vi phạm này chủ yếu được vận chuyển bằng xe khách liên tỉnh hoặc bán tại các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo tổng hợp nhỏ lẻ. Tuy quy mô và số lượng hàng hóa vi phạm chưa lớn nhưng số vụ vi phạm ngày càng tăng so với những năm trước, địa bàn diễn ra hành vi kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu chủ yếu là ở địa bàn thành phố Tuyên Quang. 


Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra mặt hàng thuốc lá điếu tại đại lý bánh kẹo Nam Nhu,
phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Ông Nguyễn Quang Hợp, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (TP Tuyên Quang) cho biết, từ đầu năm đến nay, đội đã phát hiện và xử lý 4 vụ vận chuyển với 2.060 bao thuốc lá điếu nhập lậu, chủ yếu là thuốc ba số 555, Herro, Esse. Để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, thuốc lá được các đối tượng vận chuyển ngụy trang bằng cách đóng trong hộp bìa cát tông của các loại hàng hóa khác, sau đó được che đậy bởi các mặt hàng bên trên như mỳ tôm, miến, bánh kẹo...

Việc buôn lậu thuốc lá không những gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm pháp mà còn tiềm ẩn nguy cơ tổn hại đến sức khỏe người sử dụng. Theo kiểm nghiệm gần đây của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) và Viện Thuốc lá cho thấy, tỷ lệ các thành phần độc hại như coumarin, tar, nicotin trong mẫu thuốc lá nhập lậu đều vượt quá mức cho phép của Bộ Y tế. Điều đó cho thấy hầu hết thuốc lá nhập lậu không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với thuốc lá điếu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng.

Đơn cử như vụ vận chuyển thuốc lá lậu tại km 29, quốc lộ 2 đường Tuyên Quang  - Hà Giang, thuộc địa bàn huyện Hàm Yên được Đội Quản lý thị trường cơ động chống hàng giả tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phát hiện và xử lý vào ngày 30-6. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện xe ô tô mang BKS 22C-038.21 do lái xe Lại Mạnh Hùng, sinh năm 1964, thường trú tại tổ 25, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) điều khiển chở trên xe 1.000 bao thuốc lá điếu hiệu Marlboro. Qua kiểm tra, lái xe không chứng minh được nguồn gốc số hàng trên. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, thu giữ toàn bộ số hàng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước diễn biến của hoạt động vận chuyển, kinh doanh thuốc lá nhập lậu, đặc biệt vào thời điểm cuối năm và giáp Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Đức Dân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá; thu thập thông tin, nắm chắc diễn biến tình hình, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu.

Bài, ảnh: Thu Hằng

Tho baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên