Sử dụng đèn xe đúng quy định

Thứ sáu 02/11/2018 13:59:13 Địa phương

Những năm gần đây, tình trạng “độ” đèn pha, đèn sương mù, lắp thêm đèn không theo thiết kế của nhà sản xuất trên ô tô khá phổ biến từ xe con tới xe khách, xe tải và cả xe máy. Những đèn này thường sai tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc chỉ nhằm mục đích trang trí, sử dụng thiếu văn minh khi tham gia giao thông, ảnh hưởng tới người đi đường.


Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông  vận tải Tuyên Quang
kiểm tra hệ thống đèn của phương tiện.

Vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có văn bản gửi Cục Đăng kiểm và Cục Cảnh sát giao thông đường bộ yêu cầu tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Hành vi “độ” thêm đèn chiếu sáng ô tô gây chói mắt cho người điều khiển phương tiện khác, nguy cơ cao dẫn đến mất an toàn giao thông.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng các quy định trong công tác kiểm định: Kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.

Hiện tại, các chủ phương tiện ô tô thường sử dụng các loại đèn chiếu có cường độ mạnh như đèn led, đèn dạng chiếu, đèn có ánh sáng trắng hoặc xanh, cường độ sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản thiết kế để tăng cường thêm khả năng quan sát khi di chuyển vào ban đêm, nhưng đã có không ít trường hợp sử dụng sai quy định, thiếu ý thức, gây ra những hậu quả lớn, vì khiến các tài xế khác bị cản trở tầm nhìn do chói mắt. Nguy hiểm hơn, nhiều người điều khiển phương tiện còn sử dụng các loại đèn trên ngay cả khi đi trên các tuyến đường trong khu đông dân cư. Theo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Tuyên Quang Mai Đại Độ, nhiều phương tiện khi đến đăng kiểm tại trung tâm lắp thêm đèn led, đèn không phù hợp theo thiết kế chuẩn của phương tiện, sai góc chiếu, không đúng dải sáng. Những trường hợp này trung tâm đều yêu tháo bỏ và lắp đèn theo đúng thiết kế của phương tiện sau đó mới tiếp tục đăng kiểm theo quy định.

Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, với người điều khiển ô tô vi phạm lỗi này sẽ bị phạt từ 600 đến 800 nghìn đồng theo điểm g, khoản 3, Điều 5 của Nghị định khi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. Nếu vi phạm hành vi này mà gây tai nạn giao thông thì lái xe cũng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng theo quy định tại điểm c, khoản 12, Điều 5. Đối với mô tô, xe máy nếu vi phạm mức phạt sẽ từ 80.000 - 100.000, được quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 6.

Thiếu tá Đỗ Tuấn Minh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang cho biết, các loại phương tiện tham gia giao thông, theo nguyên tắc an toàn đều được trang bị hệ thống đèn gồm đèn cos và đèn far để chiếu sáng ban đêm hoặc phát tín hiệu cảnh báo. Trong đó, đèn cos thường được khuyến cáo sử dụng khi lái xe di chuyển trong khu đô thị hoặc ở tốc độ chậm. Khi ra đường cao tốc hoặc muốn quan sát các biển báo thì đèn far sẽ giúp người lái xe quan sát tốt hơn bởi cường độ ánh sáng mạnh hơn và tầm nhìn xa hơn.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà các lái xe lạm dụng đèn far bởi đèn far với góc chiếu cao và cường độ mạnh sẽ làm cản trở tầm nhìn và gây khó chịu những lái xe đi ngược chiều hoặc ngay cả những lái xe đi cùng chiều ở phía trước. Trong một vài tình huống, đèn far có thể là nguyên nhân gây tai nạn bởi lái xe đối diện không thể quan sát tình hình giao thông để phản xạ kịp thời. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên nhắc nhở các chủ phương tiện chú ý tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng đèn chiếu sáng trong đô thị để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC