Ý thức người lái xe

Thứ hai 14/01/2019 16:27:05 Hoạt động chung
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, ở nước ta có đến 70% số vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi của người lái xe. Do đó, nâng cao ý thức của người lái xe có ý nghĩa quyết định, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang kiểm tra nồng độ cồn với lái xe tải.

Mới đây, vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại Long An do lái xe mang biển kiểm soát 62C-043.48, lưu thông theo hướng từ Long An về Sài Gòn đâm vào 21 xe máy đang dừng đèn đỏ ở ngã tư Bình Nhật, huyện Bến Lức (Long An). Hậu quả là 3 người thiệt mạng tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 17 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu. Kết quả xét nghiệm, tài xế dương tính với chất ma túy trong nước tiểu, trong máu có cồn. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức nghề nghiệp của người lái xe.

Anh Trần Văn Hùng, lái xe tải đường dài tại xã Sơn Nam (Sơn Dương) chia sẻ: “Lái xe chạy tuyến đường dài thường rất mệt nhưng vì lợi nhuận, nhiều công ty không quan tâm, hoặc phớt lờ yếu tố an toàn dẫn đến những hệ lụy không đáng có. Do áp lực phải trả hàng đúng hẹn, người lái xe tải đường dài không được ngủ đủ giấc nên rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Nhiều người đã tìm đến các chất kích thích, trong đó có cả ma túy mong có sức khỏe và độ tỉnh táo để thực hành nghề nghiệp nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Vụ tai nạn vừa qua ở Long An đã trả lời tất cả. Do đó, chủ doanh nghiệp và cả người lái xe cần phải chấp hành đúng quy định luật pháp, không vì lợi ích trước mắt gây ra những hậu quả thương tâm”.

Anh Nguyễn Kim Anh, lái xe khách giường nằm của nhà xe Hồng Thịnh (TP Tuyên Quang) tuyến Tuyên Quang - TP Vinh (Nghệ An) cho biết: “Nếu nói chạy xe đường dài là phải sử dụng chất kích thích, nhất là sử dụng ma túy để tỉnh táo chỉ là sự ngụy biện cho thói ăn chơi sa đọa, đạo đức nghề nghiệp bị xuống cấp nghiêm trọng. Tôi làm nghề chạy xe đường dài từ năm 2001, việc chấp hành luật lệ giao thông phải đặt lên hàng đầu, không sử dụng bất cứ chất kích thích nào.  Khi mệt là tôi nghỉ, không có lý do gì để nói rằng phải sử dụng rượu bia hay chất kích thích cả. Việc quản lý giờ lái xe vận hành phương tiện không quá 4 tiếng theo quy định rất cần thiết, tại đơn vị tôi có quẹt thẻ để công ty và Sở Giao thông vận tải quản lý cùng với giám sát hành trình theo từng xe. Tôi thấy rằng, trong mọi hoàn cảnh thì ý thức của con người vẫn là yếu tố quyết định, do vậy cần phải đào tạo đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, có đạo đức và văn hóa lái xe”.

Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Cường, lái xe taxi của Công ty TNHH Thành Tín (TP Tuyên Quang) cho rằng, các doanh nghiệp vận tải phải thường xuyên sàng lọc đội ngũ lái xe. Thông qua những đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất, kịp thời phát hiện, sa thải, xử lý những lái xe nghiện ma túy, chất kích thích gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều lái xe hiện nay còn đi ngược chiều, lái xe sử dụng điện thoại để xem video. Họ còn coi thường hành khách, bản thân như vậy, nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông. 

Cơ quan chức năng đã thực hiện các chuyên đề xử lý lái xe vi phạm sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông nhưng rất khó kiểm soát vì thiếu trang thiết bị cũng như lực lượng còn mỏng. Do đó, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa lái xe của người điều khiển phương tiện, nhất là những người chạy tuyến đường dài phải đặt lên hàng đầu, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, mang hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà.

Bài, ảnh: Thùy Linh

tuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng