Công an Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ năm 31/10/2019 14:19:32 Hoạt động Công an tỉnh

Là một tỉnh miền núi, Tuyên Quang có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn, lợi dụng nhận thức pháp luật còn hạn chế, các phần tử xấu thường lén lút đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vùng đồng bào người Mông cư trú để tuyên truyền, lôi kéo bà con theo tà đạo và theo tổ chức Dương Văn Mình. Một bộ phận không nhỏ người Mông đã tin theo, làm cho tình hình An ninh nông thôn có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định về an ninh, trật tự.

Công an huyện Lâm Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư.

Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Công an tỉnh Tuyên Quang đã mở một cuộc vận động lớn, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số hiểu và chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, cũng như các quy định của địa phương. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại chiến lược “diến biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lực lượng an ninh Công an các cấp và Công an phụ trách xã, Công an xã được tập trung xuống cơ sở, nắm chắc tình hình, bền bỉ tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, phản động; thực hiện 4 cùng với nhân dân, "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc" với bà con. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động cũng còn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều nơi, nhiều lúc bà con thấy cán bộ Công an là tránh mặt, không mời vào nhà, không tiếp xúc, nói chuyện. Không quản ngại khó khăn, phức tạp, với tình cảm chân thành và sự cố gắng, nỗ lực cao độ, bằng sự thông minh, mưu trí, sắc bén về nghiệp vụ và công tác dân vận khéo, cán bộ, chiến sỹ Công an đã từng bước tiếp cận được với đồng bào. Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, khi có điều kiện là tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người dân. Có cán bộ chiến sỹ cả tháng trời xuống địa bàn, bám dân, bám bản, bất kể ngày nắng, ngày mưa, lăn lộn với công việc, giành lại lòng tin của đồng bào đối với cán bộ, chiến sỹ Công an.

Công tác vận động quần chúng đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ Công an phải có nhiều kỹ năng, hiểu sâu về phong tục, tập quán của đồng bào, hiểu rõ hoàn cảnh của từng gia đình người dân, trên cơ sở đó có phương pháp vận động phù hợp. Nhận biết rõ vai trò quan trọng của những người có uy tín, người già trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đối với người Mông, bằng nhiều hình thức khác nhau, cán bộ an ninh Công an các cấp đã tập trung tuyên truyền, vận động vào số người này, coi đây là điểm đột phá trong công tác vận động quần chúng. Bên bếp lửa hồng, không có sự phân biệt giữa cán bộ với người dân, cán bộ, chiến sỹ Công an tích cực tuyên truyền, giải thích để đồng bào hiểu rõ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, tôn trọng tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng nhưng cũng nghiêm khắc xử lý đối với những hoạt động tôn giáo trái pháp luật, tín ngưỡng cuồng tín, đi ngược lại lợi ích quốc gia dân tộc, tập hợp, lôi kéo quần chúng chống lại Nhà nước pháp quyền XHCN. Qua công tác trinh sát, nắm tình hình, lực lượng Công an đã phát hiện và nắm rõ hoạt động của tổ chức Dương Văn Mình, thường xuyên gọi hỏi răn đe, vô hiệu hóa hoạt động của số đối tượng cốt cán, đồng thời căn cứ vào quy định của pháp luật, lập hồ sơ xử lý nghiêm những phần tử chống đối, có hành vi vi phạm pháp luật. Công an Tuyên Quang đã chủ động tham mưu với tỉnh và các huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, cho vay vốn để bà con phát triển kinh tế gia đình, qua đó thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Với sự cố gắng, linh hoạt, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, huy động sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện đã đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động trái pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chủ động nắm chắc tình hình, đồng thời giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn. Phát động quần chúng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, bao vây, phong tỏa, vô hiệu hóa, thu hẹp diện ảnh hưởng của tổ chức  Dương Văn Mình trong vùng đồng bào dân tộc Mông.

Hướng tới Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2020) và lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc", cán bộ, chiến sỹ Công an Tuyên Quang đang hăng hái đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

                                                                             Trần Thái

Công an tỉnh

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên