Thông báo thủ đoạn: Tín dụng đen, cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thứ ba 03/04/2018 08:33:58 Phương thức, thủ đoạn

      Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xuất hiện một số cơ sở, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ; tư vấn, hỗ trợ tài chính; mua bán, trao đổi, cho thuê xe máy, ô tô… (gọi chung là hình thức kinh doanh tài chính); hoạt động có hoặc không có đăng ký kinh doanh… để cho vay tiền hoặc cầm cố tài sản với lãi suất cao (khoảng 30%/01 tháng), thủ tục đơn giản, không đúng với quy định của nhà nước (có trường hợp không cần bất cứ điều kiện bảo đảm nào vẫn có thể vay được tiền…). Các đối tượng kinh doanh dưới hình thức này thường thành lập các công ty, cửa hàng kinh doanh để hợp pháp hóa, cá biệt một số không có cơ sở, địa điểm cụ thể mà biến tướng theo dạng câu kết với nhau ở nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh… Một số hành vi, thủ đoạn hoạt động điển hình là: Giao dịch cho vay thường là thỏa thuận ngầm, việc vay nợ thường được chuyển hóa bằng cách viết giấy nhận tiền để xin việc làm vào các cơ quan nhà nước, thế chấp tài sản có giá trị cao (nhà đất, ô tô) với giá thấp có công chứng hoặc buộc người vay tiền phải làm thủ tục bán tài sản cho đối tượng, sau đó thuê lại tài sản ... Ngoài ra các đối tượng còn tìm cách móc nối với một số cán bộ ngân hàng để “cò”, “môi giới” cho vay nặng lãi. Các đối tượng có thể tìm cách làm trung gian, bỏ vốn phục vụ việc “đáo nợ” cho những người vay ngân hàng đến hạn, hưởng lãi suất cao từ phía người vay. Cá biệt, một số đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”, lập dự án để vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp, dùng tiền vay được kinh doanh tài chính lấy lãi suất cao... Đến hạn, các chủ nợ bắt người vay nợ phải trả tiền hoặc viết giấy vay nợ tiếp (với số tiền vay nợ lần sau là cộng cả số tiền gốc và lãi  của lần vay nợ lần trước, sau đó trừ luôn số tiền lãi ít nhất của một tháng liền kề tiếp theo…); đến khi người vay chỉ có thể trả một phần hoặc không trả nợ được, đối tượng trực tiếp hoặc thuê người đòi nợ bằng một số thủ đoạn như: Tụ tập trước nhà, ném chất bẩn vào nhà, đe dọa giải quyết theo kiểu “luật rừng” để gây sức ép, khủng bố tinh thần… buộc “con nợ” phải trả tiền. Đồng thời, cùng với thủ đoạn đòi nợ trên, các đối tượng làm đơn trình báo cơ quan Công an về việc có đối tượng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của mình (thường là xe máy, ô tô) và yêu cầu cơ quan Công an tiến hành xác minh, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm. 

(ảnh minh họa)

      Hoạt động này thực chất là tín dụng “đen”, cho vay nặng lãi, trái quy định của nhà nước, vi phạm pháp luật… nguy cơ cao phát sinh tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; là một trong những nguyên nhân hình thành tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, đòi nợ thuê; tội phạm “núp bóng doanh nghiệp”…

      Những vụ việc trên, người bị hại (người vay tiền) thường không trình báo, dẫn đến công tác xác minh, điều tra và xử lý tội phạm của cơ quan Công an gặp rất nhiều khó khăn.

      Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo: Mọi công dân nên hết sức thận trọng và cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn tín dụng đen và cho vay nặng lãi, khi phát hiện những hành vi như trên, người dân nên báo ngay cho Công an tỉnh theo số điện thoại: 02073.816.600 hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời./.

Tác giả: Phòng Tham mưu Công an tỉnh

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên